Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

lảm nhảm một mình- chả đầu không đuôi!

Mình lấy Củ sâm thấm thoắt hai mươi năm, bao sóng gió, bao niềm vui cũng như nỗi buồn thấm đẫm nước mắt. Và bây giờ mình hài lòng với cuộc sống có chàng Củ sâm bên cạnh.
Hồi trẻ, Củ sâm rất ham chơi, ham nhậu và cả ham làm nhưng điều khác biệt nhất mình cảm thấy tôn trọng ổng là luôn đặt con bé Chít nhà mình lên hàng đầu. Khác biệt hẳn với những thằng đeo đuổi mình trước đó xa lắc muốn lấy mình nhưng muốn mình bỏ con cho bà nuôi - Bởi thế quyết định lấy Củ sâm là chính xác và chấp nhận vai trò làm người phụ nữ của hai cha con Chít- Củ sâm. Củ sâm cũng thích có con, nhưng sợ sẽ phân biệt giữa Chít và con sau nên đồng ý với vợ là không có thêm con nữa.
Với mình, ngoài việc kiếm tiền, mình thích làm nội trợ, nấu ăn, dọn dẹp chăm sóc mọi thứ ngăn nắp sạch sẽ. Điều này đòi hỏi phải có sự ham thích và cả tình yêu, nếu không có thì những chuyện này trở thành gánh nặng và cục nợ đời. May mắn, mình có cả hai là yêu và thích.
Nấu ăn , làm món là một trong những sở thích hàng đầu của mình- khoái nhất là khi chồng con thử miếng đầu tiên và mình đứng chờ nghe lời nhận xét của hai đứa nó- cứ y như là đi thi- được điểm A mặt vênh như cái nón, điểm D mặt sụ như cái tráp.
Hòa trộn hai nền văn hóa khác biệt không hề dễ chút nào, ít nhất bạn phải hiểu được nền tảng của hai nền văn hóa ấy- mà ẩm thực chính là điều đầu tiên để dắt đến sự dung hòa. Ẩm thực Việt Nam đó là các loại gia vị nền tảng có tính chất khá đặc biệt đó là đường, muối, nước mắm, hành tím, nghệ, riềng, gừng,  rau thơm các loại . Ẩm thực Hàn quốc đó là các loại gia vị nền tảng chiếm hầu hết trong các món ăn : Tỏi, muối, nước tương, poiro, hành tây, đường, quế, ớt bột và điều đặc biệt nhất khá truyền thống mà người Hàn gọi là gia vị "Son mat"- nghĩa của nó là mùi vị của đôi tay của người nấu được dùng trực tiếp khi tẩm ướp, trộn gia vị vào nguyên liệu nấu ăn. Mùi vị của tình yêu và sự chân thành đưa từ trái tim đến đôi tay và ngấm vào thức ăn, một thứ mùi vị của "đôi tay người mẹ" ( Oma sonmat) .
Mình sống chung với Củ sâm 20 năm, hai mươi năm mò mẫm qua sách, qua chồng, qua mẹ chồng và bạn bè Hàn để học hỏi cách nấu nướng món Hàn- kèm theo tình yêu của mình và san sẻ cả tình yêu của mình cho Chít nên mình học được cách hòa trộn ẩm thực của hai xứ khác nhau cho vừa khẩu vị của cả hai cha con nó...Có lúc thành công, có lúc thất bại nhưng chưa bao giờ nản chí- luôn tìm tòi và làm thêm các món mà con với chồng gọi là "Quốc tịch phát minh" nhưng lại được khen ngon quá...Đôi lúc, mình phải hỏi cha con nó đặt tên cho món mới..:)))
Sống cứ thế mà hai vợ chồng mình trở thành một lúc nào không hay, đứa này đi làm cái mà đứa kia đang nghĩ đến giống như kiểu thần giao cách cảm...có phải hạnh phúc đó không nhỉ?
Có những người Việt vì xích mích quan điểm chính trị với mình mà họ lôi cả chuyện mình lấy chồng Hàn hoặc mình làm món Hàn để chửi rủa mình một cách thậm tệ, hoặc đem Củ sâm nhà mình ra chửi bới móc méo để hạ thấp Củ sâm cũng như hôn nhân của mình, mình thấy tội cho họ vì sự thiếu hiểu biết về cuộc sống cũng như khả năng nhận thức của cá nhân họ ở giới hạn thấp mà đâm ra tị hiềm lẫn lộn.
Trên đời đâu có chuyện không cần làm gì mà hạnh phúc tự đến đâu..đó chỉ là huyễn hoặc. Muốn có hạnh phúc cả đôi phải đổ mồ hôi, rơi nước mắt bao lần để hoà trộn hai nền văn hóa khác biệt thành một nền tảng chung của cả đôi...thời gian chính là sự trả lời...Thật sự đôi lúc thân phận của người đàn bà phải nhún nhường một tí , khổ một tí nhưng rồi gã đàn ông cũng sẽ biết nhún mình sau đó và mình lại lên ngôi 'vua" của chồng...Ngộ nghĩnh.
Đôi khi Củ sâm gội đầu cho mình rồi thấy tóc rụng, hắn rên rỉ tiếc nuối- mình thấy lòng mình chợt ấm lạ, lại cắm đầu nấu nấu nướng nướng cho hắn đánh chén thỏa thuê với bạn bè....Mất đi đâu đâu...
Ấy thế mà lúc mình nổi cơn cà chớn mắng Củ sâm xơi xơi- đúng là cái đồ cà chớn thật .
Sáng nay kể chuyện với Củ sâm về cái comment bên youtube, Củ sâm bảo mình " hơi sức đâu em chấp loại thiếu kiến thức ấy..." rồi hắn bảo mình " Mỗi lần nhìn em trộn đồ ăn , anh thấy hãnh diện lắm bởi vì em có đôi tay của người mẹ ( oma son mat ) mà ít người có được kể cả phụ nữ Hàn bây giờ ...."
Lời khen tặng thật là có cánh quá...chiều nay làm thịt nướng kim chi cho Củ sâm ăn thôi!!!!!!!!!!:))))))))))

2 nhận xét:

  1. Chị thích Hương như trong entry này!

    Trả lờiXóa
  2. Chị Ba phải hông? em còn đang bí rị rờ rẫm với cái blog này.

    Trả lờiXóa