Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Entry for July 02, 2008 Tìm một đức tin ! Nên chăng?

Cảm giác hoang mang…
Gần năm mươi tuổi, cuộc đời đang bò xuống dốc bên kia…
Chiều nay tự nhiên văng vẳng trong đầu tôi bài hát họ dạy tôi từ thửa bập bẹ biết nói..: Á có Bác Hồ đời cháu được ấm no, chúng cháu xin kính dâng ngàn đoá hoa lên bác Hồ….”
Ngày bé tôi cho đó là một niềm vui và tự hào khi được hát bài hát ấy, giờ đây tôi đã cảm nhận thấy trong lòng tôi đổ vỡ tất cả niềm tin vào lời bài hát, niềm tin mà ngày bé họ đã bơm đầy vào trí não tôi khi còn bé con .
Một dân tộc vùng lên và thắng lợi năm 1945 không phải chỉ là công lao của một mình Đ, mà là kết quả được tạo thành từ kinh nghiệm của bao nhiêu cuộc khởi nghĩa của các vị anh hùng dân tộc đã đi trước, và xương máu của dân tộc đã đổ ra cho Tổ quốc thoát ách thuộc địa.
Cái chủ nghĩa tôn sùng, sùng bái cá nhân chỉ nhằm nén con người vào khuôn phép cho dễ bề cai trị. Họ dùng cụ Hồ như một tấm bình phong để che đậy cho những âm mưu tranh quyền đoạt lợi mà thôi. Cụ Hồ chắc chắn cũng chẳng hạnh phúc gì trên cõi đời khi họ cố ép cụ vào một cuộc sống đơn độc không gia đình. Ngày xưa tôi cũng lớn lớn, nhưng chưa thành người lớn, tôi được hầu trà các cụ trí thức, nhà văn, nhà báo, nhà thơ, trong câu chuyện tôi được nghe các cụ đề cập đến câu chuyện về một âm mưu giết cụ Hồ và ông Võ Nguyên Giáp khi hai người từ Liên xô trở về của một phe nhóm thế lực trong Đ do “anh Ba” cầm đầu, nhưng nhờ tài lái máy bay của người phi công thân tín mà các cụ thoát chết, hạ cánh được an toàn nơi vùng núi xa xôi. Nhưng cuối cùng thì họ cũng vô hiệu hoá cả hai cụ, trước khi cụ Hồ chết. Câu chuyện bên lề cũng chỉ là những câu chuyện như thế, không nhân chứng, không bằng chứng. Nghe chỉ là nghe, chưa hiểu hết thế sự -thời ấy tôi quá bé để mà suy luận.
Tại sao ngày ấy họ không giáo dục chúng tôi nhân nghĩa, lễ trí tín? Họ chỉ dạy chúng tôisùng bái cá nhân một hình tượng? Và bây giờ, hậu quả cho xã hội là một lũ bất nhân, bất nghĩa bất tín, vô lễ lộng hành. Đau đớn bởi tôi lại không theo đạo nào cả, và thần tượng cũng không còn nên đức tin của tôi chao đảo, vỡ vụn trong cái xã hội tồi tệ này. Tôi chỉ là một hạt cát trên bãi biển, nhỏ nhoi vô dụng.
Giá như tôi là một con chiên ngoan đạo, hay là một phật tử sùng tín hay là một tín đồ hồi giáo cuồng tín thì ít nhất tôi cũng còn một điểm tựa, vô thần bởi được nhồi nhét vô thần nên tới khi đức tin tan vỡ bởi nó tôi trở nên hoang mang trôi dạt.
Đúng hay saichỉ là khoảng cách nhỏ hơn tơ nhện. Nhưng xã hội rối ren, con người trở thành cay nghiệt và tàn nhẫn với nhau thì không thể nói đó là đúng.
Tôi đúng hay tôi sai? Đúng ở đâu ? Sai ở đâu? Tôi có nhầm thời chăng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét