Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2008

Thư gửi mấy đống chí!

Thư gửi các đồng chí công an- mật vụ vẫn săm soi bờ lốc tui và các bạn

Thưa các đồng chí,

Xin phép được gọi bằng đồng chí cho nó “quan huyện” à quan trọng!

Tôi viết thư này có đôi điều tâm sự với các đồng chí. Biết rằng các đồng chí được học hành huấn luyện để bảo vệ an toàn, an ninh cho dân và xã hội và bảo vệ đảng của các đồng chí, đó là hai vế cân bằng trong nhiệm vụ của các đồng chí, nhưng theo nhận xét chủ quan của tui thì tui thấy các đồng chí nghiêng tới 175 độ về vế thứ hai, chứ còn vế một chả là cái đinh rỉ gì với các đồng chí, mặc dù vế thứ nhất đóng góp toàn bộ tiền nuôi sống các đồng chí. Mặc dù có cơ quan điều tra trong tay thế nhưng các đồng chí hầu như không phát hiện các vụ tham nhũng của vế 2, các ĐC chỉ toàn chỉa chỉa vế một hòng kím thêm “bổng lậu”. Còn vế hai các ĐC giả lơ: không nghe không thấy: Một kịch bản tương tự đang diễn ra ở VN song với một khác biệt cơ bản. Ở VN, tuy đất đai là của Nhà nước chứ không thuộc sở hữu tư nhân, song nhờ (vì?) được qui hoạch nên một phần không nhỏ diện tích đất qui hoạch lọt vào tay một số chủ dự án cùng một số quan chức và đó chính là cái “rốn” của vấn đề.

Khi kinh doanh được hậu thuẫn bởi quyền lực thì đó không còn là kinh doanh cũng chẳng còn là quyền lực, mà là tham nhũng. Và từ cái gọi là kinh doanh đó mà “tay trắng thổi thành cơm”, rồi thì tiền đẻ ra tiền. Nhiều đến nỗi một anh tư vấn địa ốc nước ngoài “giả nai” than: “Chẳng biết tiền ở đâu ra?”!

Thật ra, vấn đề ở chỗ có một khối lượng tiền bạc nằm bên ngoài tầm với của các công thức về khối lượng tiền tệ, tuy vẫn nằm trong các khối M1, M2 (các khối lượng tiền tệ ký thác) lẫn trong khối M3 (tiền tệ lưu hành). Có người bảo tiền đó từ Việt kiều về mua nhà, song đó vẫn chỉ là thiểu số. Có người bảo là do hiện tượng “bình thông nhau” giữa thị trường chứng khoán và địa ốc, nhất là bên chứng khoán đang khó khăn... Song tiền chứng khoán đổ sang cũng mới chỉ là nguồn tiền “thứ cấp” chứ chưa phải là nguồn tiền “nguyên thủy”. Tổng khối lượng tiền tham nhũng là bao nhiêu? Có “ông thiên” mới biết! Nếu bảo tổng số tiền tham nhũng bằng tổng số tiền Thanh tra Nhà nước phanh phui thì đó chỉ là cái chóp của phần nổi tảng băng.

Nếu tạm gọi khối lượng tiền tham nhũng đó là Mtn (tn là tham nhũng), sẽ thấy chính Mtn đó là khối lượng vốn “hoành tráng” nhất tham gia các vụ “đầu tư”, nhất là đầu tư địa ốc. Gọi là “hoành tráng” hơn mọi nguồn tiền khác ở chỗ đây là một “suối nguồn vô tận”, hằng năm được chôm chỉa từ ngân sách, hằng ngày được “nhập tài khoản” bằng các thỏa hiệp xin - cho trong mọi lĩnh vực. Kinh doanh cũng như đánh bạc, anh nào trường vốn anh đó thắng. Tiền đẻ ra tiền là từ đó và ngày càng đẩy giá nhà đất tăng phi mã, không phải do cầu tăng mà do “khả năng tài chính” của các “nhà đầu tư” này hầu như là “vô tận”. Trường hợp các cựu quan đầu quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn ở TP.HCM xộ khám vì “buôn chữ ký” là hai trong biết bao thí dụ tiêu biểu.

http://www.tuoitre.com.vn Nói có sách mách có chứng nhá

Sao các đồng chí không dùng cái sự học của các đồng chí mà đi điều tra moi cho bằng được cái gốc tham nhũng - nguồn cơn của bao bất công xã hội, bất bình của bao người- để mà trấn áp mà lại cứ hở ra là “vinasoy” mấy mụ, mấy thằng dám nói trực diện vào mặt xấu xã hội giúng tui? Của đáng tội, tui cũng muốn mánh mung kiếm tiền lắm đấy chứ, chỉ mỗi tội, mánh mung hối lộ được việc mình thì thì cái tâm tui nó không yên, ngủ toàn ác mộng nên tui hổng làm, mà làm lương thiện thì lại nghèo, nên hay ngứa mỏ, thấy gai là sực liền, mấy đồng chí vào đọc bờ lốc tui đâm ra khó chịu lại biểu tui “Cứ là hay nói xấu chế độ”. Tui thấy buồn vì các đồng chí chả “công minh liêm chính” như khẩu hiệu mấy đồng chí hay hô nên tui đành phải viết thư này than thở vậy! Vì biết chắc các đồng chí sẽ đọc nên hôm nay nhân chủ nhật nhàn hạ tui viết lá thư này gửi các đồng chí đọc chơi!

Kính

Hồ Lan Hương.

2 nhận xét:

  1. Giờ này vẫn còn đang mò mò y như mù sờ voi...

    Trả lờiXóa
  2. Mò đéo gì mà như chuyên nghiệp í! Nhìn cứ như nhà tổng thanh cha người ta!

    Trả lờiXóa